ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล๊อกแห่งนวัตกรรมของฉัน

วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

แผนการจัดการเรียนรู้

โรงเรียนวัดดอนกระเบื้อง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวนนักเรียน 28 คน
กลุ่มวิชา สังคม ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงเวลาที่สอน 1 ชั่วโมง
วันที่สอน......พฤศจิกายน 2552 ชื่อผู้สอน นางสาววัลยา แซ่ล้อ ห้องเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แหล่งศูนย์รัตนราษฎร์
สาระสำคัญ
เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯทรงชี้แนะและเห็นคุณค่าในการอยู่อย่างพอเพียงซึ่งสอดคล้องกับแบบอย่างการปฏิบัติตนในการดำรงชีวิตประจำวัน
จุดประสงค์การเรียนรู้
นักเรียนปฏิบัติตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงได้
จุดประสงค์นำทาง
1. นักเรียนอธิบายหลักแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงได้ถูกต้อง
2. นักเรียนอธิบายการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
สาระการเรียนรู้
เศรษฐกิจพอเพียง
1. หลักแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง
2. การนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน
กระบวนการเรียนรู้
1.ขั้นอธิบายหลักแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง
1.1 จัดทำชั้นเรียนโดยแบ่งกลุ่มย่อย 5 กลุ่ม
1.2 เร้าความสนใจด้วยชุดการเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง
1.3 ครูแจกและอธิบายชุดการเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงแล้วกำหนดภาระงานในกิจกรรมที่ 1

กิจกรรมที่ 1
หลักแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงประกอบด้วย 3 ห่วง กับ 2 เงื่อนไง ประกอบด้วยอะไรบ้างและระบายสีให้สวยงาม
1.4 ปฏิบัติภาระงานโดยที่กำหนด โดยร่วมกันในกลุ่มย่อย
1.5 แลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยนำใบกำหนดงานมาตรวจสอบให้กำลังใจ
1.6 นำเสนอผลงานโดยนำใบงานไปติดไว้ที่ป้ายนิเทศหน้าชั้นเรียนแล้วคัดเลือกใบกำหนดงานของกลุ่มที่สรุปได้ชัดเจนที่สุดและให้ตัวแทนของกลุ่มมาสรุปให้ฟังเพียง 1 กลุ่ม
1.7 ประเมินผล สรุป เพิ่มเติมเนื้อหา
2. การนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน
2.1 จัดทำชั้นเรียน โดยแบ่งกลุ่มย่อย 5 กลุ่ม
2.2 เร้าความสนใจด้วยชุดการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง
2.3 ครูแจกชุดการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง และอธิบายใบกำหนดงาน การนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงในกิจกรรมที่ 2 และกำหนดภาระงานให้นักเรียนอธิบายการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน โดยทำลงใบกำหนดงานที่ 1 กิจกรรมที่ 2หลักเศรษฐกิจพอเพียง
2.4 ปฏิบัติภาระงานที่กำหนดโดยร่วมกันในกลุ่ม
2.5 แลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยนำใบกำหนดงานต่างกลุ่มมาตรวจสอบและให้กำลังใจ และแก้ไขสำเนาการเขียน
2.6 นำเสนอผลงาน โดยนำใบงานไปติดไว้ที่ป้ายนิเทศหน้าชั้นเรียนแล้วคัดเลือกใบกำหนดงานของกลุ่มที่สรุปได้ชัดเจนที่สุด
2.7 ประเมินผล สรุป เพิ่มเติมเนื้อหา
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
1.ชุดการเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง
2 ใบกำหนดงานที่ 1 กิจกรรมที่ 1
3.ใบกำหนดงานที่ 1 กิจกรรมที่ 2
4. ป้ายนิเทศหน้าชั้นเรียน
การวัดผล และประเมินผล
วิธีวัดผล
1. วัดผลจากการอธิบายหลักแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยการตรวจผลการอธิบาย ตามใบกำหนดงานที่ 1 กิจกรรมที่ 1 โดยยึดเกณฑ์ถูกต้อง
2. วัดผลจาการอธิบาย การนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวันด้วยการตรวจผลการอธิบาย ตามใบกำหนดงานที่ 1 กิจกรรมที่ 2 โดยยึดเกณฑ์ถูกต้อง
การประเมินผล
1. ประเมินจากการอธิบายหลักแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง พบว่านักเรียนบางกลุ่มยังอธิบายไม่ถูกต้องแก้ไขด้วยให้ครูเพิ่มเติมในชั้นเรียน
2. ประเมินจาการอธิบายการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน พบว่านักเรียนบางกลุ่มยังอธิบายไม่ถูกต้องแก้ไขด้วยให้ครูอธิบายเพิ่มเติมในชั้นเรียน
บันทึกหลังการสอน
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น