ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล๊อกแห่งนวัตกรรมของฉัน

วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

คู่มือครู

ชุดการสอนวิชาสังคมศึกษา เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง

ส่วนประกอบของชุดการสอน
1. แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง
2. ใบความรู้ที่ 1 เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง
3. ใบความรู้ที่ 2 การดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงจำเป็นต้องมี 3 หลักคือ
4. ใบมอบหมายงานที่ 1
5. แบบเฉลยใบมอบหมายงานที่ 1
6. ใบมอบหมายงานที่ 2
7. แบบเฉลยใบมอบหมายงานที่ 2
8. แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง
9. แบบเฉลยแบบทดสอบก่อนและหลังเรียนเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง

คำชี้แจงสำหรับครู
1. ครูเตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อม ( ดูสิ่งที่ครูต้องเตรียม )
2. ครูจัดชั้นเรียนและจัดวางสื่อการเรียนการสอน
3. ครูศึกษาเนื้อหาที่ต้องสอนให้ละเอียดพอสมควร และศึกษาชุดการสอนให้รอบคอบ
4. ก่อนสอนครูต้องจัดเตรียมชุดการสอนไว้บนโต๊ะให้เรียบร้อยให้เพียงพอกับจำนวนนักเรียนซึ่งแต่ละคนจะได้รับชุดการสอนคนละ 1 ชุด เว้นแต่สื่อการสอนที่ต้องใช้ร่วมกัน
5. ก่อนสอนครูจะต้องให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนและตรวจดูแบบทดสอบพร้อมทั้งกระดาษคำตอบให้เพียงพอกับจำนวนนักเรียน

6. ครูดำเนินการสอนตามแผนการสอนเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง เมื่อทันทีที่นักเรียนทุกคนทำใบกำหนดงาน ครูไม่ควรส่งเสียงดัง หากมีอะไรจะพูดควรพูดเป็นรายบุคคล



7. ขณะที่นักเรียนประกอบกิจกรรม ครูต้องเดินดูการทำงานของนักเรียนแต่ละคนอย่างใกล้ชิด ถ้านักเรียนคนใดมีปัญหาครูควรจะเข้าไปให้ความช่วยเหลือจนปัญหานั้นคลี่คลาย
8. คุณครูควรพูดซ้ำให้นักเรียนเก็บชุดการสอน
9. การสรุปบทเรียนควรให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมด้วย

สิ่งที่ครูต้องเตรียม
1. เตรียมสื่อและอุปกรณ์ให้พร้อม
ภาพเศรษฐกิจพอเพียง
2. เตรียมชุดการสอน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง
3. เตรียมแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เรือง เศรษฐกิจพอเพียง


บทบาทครู
1. ครูต้องสร้างบรรยากาศที่เอื้ออำนวยต่อการจัดการเรียนการสอน รวมทั้งสื่อการเรียนการสอนและอุปกรณ์ให้เพียงพอ
2. ครูต้องจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแผนการเรียนรู้ที่ได้เตรียมไว้
3. ครูต้องสนับสนุนและสร้างแรงจูงใจเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
4. ครูต้องประเมินผลและให้ผลป้อนกลับแก่ผู้เรียน
การประเมินผล
1. ประเมินผลจากการทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
2. ประเมินผลจากการทำใบมอบหมายงานที่ 1 และ ใบมอบหมายงานที่ 2
3. สังเกตจากการให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น